|
THIỀN TRỊ LIỆU | Tâm lý trị liệu trên nền tảng Thiền Phật giáo
Chỉ trong vài năm trở lại đây, chúng ta đã đang phải đối mặt với những tình huống bất ổn toàn cầu như vụ đánh bom ở Sri Lanka, các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, dịch bệnh Coronavirus trên toàn thế giới, chiến tranh Nga-Ukraine và sự gia tăng căng thẳng nội các Trung Quốc-Đài Loan. Đáng chú ý là hầu như tất cả các quốc gia đều bị ảnh hưởng tài chính sau hệ lụy của bệnh dịch Covid-19. Tiếp cận tình huống này, bài báo của Fouts đăng trên tạp chí Forbe (2020)[1] nêu ra giải pháp ổn định nền kinh tế bằng các phương pháp thực hành chánh niệm. Với tư cách là một huấn luyện viên giúp đỡ tâm lý khách hàng giữa cuộc khủng hoảng toàn cầu, bà mô tả về thực trạng cuộc sống bị đe dọa và những lo lắng về sự mất mát đến với cuộc sống của mọi người. Bà đã hướng dẫn khách hàng một phương pháp thực hành tĩnh tâm đi song hành với kỹ thuật chánh niệm để tách bản thân khỏi những sự xáo trộn trong đời sống hằng ngày. Trong một cuộc phỏng vấn khác, Boyce (2011)[2] tập trung vào khả năng chữa lành tâm thức của chánh niệm và thảo luận với các chuyên gia nổi tiếng như Jon Kabat-Zinn, Daniel Siegel và Susan Bauer-Wu - những người đã thực hành và giảng dạy chánh niệm ở phương Tây trong nhiều năm. Vai trò quan trọng của chánh niệm có thể giúp ngăn ngừa “căng thẳng, chẩn đoán sớm và đưa ra các lựa chọn lối sống lành mạnh” - Bauer-Wu nói. Ngoài ra, Daniel Siegel nói thêm rằng “lối sống tỉnh thức sẽ hỗ trợ một tâm trí lành mạnh và các mối quan hệ thấu cảm hơn”. Jon Kabat-Zinn sau đó đã nhận định “sự phá vỡ” của hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay ở Mỹ do nguyên nhân thực tế là chúng ta “đòi hỏi sự tham gia nhiều hơn từ những người đang chịu đựng những nỗi đau tinh thần”. Điều thú vị là, chánh niệm - một kỹ thuật được Jon Kabat-Zinn đưa vào các bệnh viện Hoa Kỳ từ những năm 1990s - “không phải là hoàn toàn tĩnh lặng và bình yên”. Đúng hơn, sự thực hành chánh niệm “mở ra những suy nghĩ đen tối và khó chịu”. Daniel Siegel giải thích tiến trình tâm này bằng khái niệm về vùng vô thức chứa đựng những trạng thái tâm thức tiêu cực (như là sợ hãi, tức giận, lừa dối, buồn bã), chúng sẽ xuất hiện trở lại trên bề mặt của vùng ý thức trong khi thực hành chánh niệm. Khi đó những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực được ghi nhận, được hòa giải và được chuyển hóa trong tâm trí. Những bệnh nhân trầm cảm có lợi lạc nhiều nhất khi tự mình đối mặt với quãng phần xấu xí bên trong nội tâm để từ đó thay đổi thực tại sống của họ. Quá trình chữa bệnh này, như Kabat-Zinn đã lưu ý, đưa đến sự thấu tỏ, trí tuệ và sáng suốt. Đối với vấn đề này, Bauer-Wu không thể đồng ý hơn bằng việc nhấn mạnh vào cái nhìn sâu sắc nhờ chánh niệm tỉnh thức để giải quyết những trạng thái nội tâm bất ổn của thân-tâm. Tóm lại, thu thập các ý kiến chuyên gia trong bài viết rất ngắn gọn này chứng minh lợi ích của sự thực hành chánh niệm trong bối cảnh của xung đột toàn cầu và những hệ lụy (về nội tâm) mà mỗi cá nhân đang phải xử lý. Cách thức chúng ta thực hành chánh niệm mỗi ngày và cách thức chúng ta đi đến tuệ quán phụ thuộc vào hành trình và nỗ lực riêng mỗi cá nhân. Mặc dù chánh niệm ứng dụng có thể giúp chữa lành một vài trạng thái tinh thần tiêu cực, nhưng hành giả cũng có thể lựa chọn chấm dứt hoàn toàn sự khổ đau bằng sự vun bồi 10 ba la mật. Đây là một chủ đề khác dành riêng cho các đệ tử Phật – những người đang tìm kiếm sự giải thoát vĩnh hằng. Giáo lý Đạo Phật sâu rộng, và hầu hết dành cho những ai khao khát muốn dứt bỏ sự khổ của sanh tử luân hồi. Dẫu vậy, thiền ứng dụng hay việc tu tập áp dụng sự thực hành Chánh niệm trong Phật giáo hướng đến sự bình an trong tâm thức, giữa thế cuộc của những bất ổn toàn cầu như hiện nay, mang lại giá trị thiện lành cho tất cả chúng hữu tình. Nguyện cho chúng hữu tình được an vui và hạnh phúc! Quang Hằng. Chánh Niệm chữa lành những hệ lụy sau khủng hoảng toàn cầu |
Quang HằngVới sự hứng thú trong Thiền, Phật học ứng dụng, và Sức khỏe tâm lý, các bài viết được góp nhặt và đăng tải với hy vọng giúp Đạo hữu và cư sĩ hiểu hơn về lợi ích của Thiền trong Tâm lý trị liệu. Archives
April 2024
Categories
All
|