THIỀN TRỊ LIỆU | Tâm lý trị liệu trên nền tảng Thiền Phật giáo
Một vài điểm nhấn trong môn học THIỀN PHẬT GIÁO
Mang đặc trưng của trường phái Giáo dục Thực hành Chiêm nghiệm (Contemplative Education and Practices), NHẬP MÔN THIỀN khái lược về nguồn gốc thiền, giới thiệu những ứng dụng Tây phương từ triết lý Đông phương cổ đại. Tại đây thiền sinh sẽ được thực hành và có hiểu biết sơ lược với Thiền Chỉ và Thiền Quán, cũng như nắm được những nét khác biệt duy nhất của Thiền Phật giáo. Về cơ bản, 90 phút lý thuyết được truyền tải theo phong cách các bài giảng hiện đại với hy vọng sẽ mở ra một góc nhìn mới cho người học về mảng thực tiễn tâm linh trong Đạo Phật.
Ở module GIỚI & ĐỨC, hành giả nắm được cách hiểu về Sīla (giới bổn, phẩm hạnh) dù được nhắc đến chi tiết trong Tạng Luật. Để trợ duyên cho việc thiền tập, Giới Đức của một hành giả có thể được vun tập trong sự hành trì ngũ giới: (1) không sát sanh, (2) không trộm cắp, (3) không nói sai sự thật, (4) không tà dâm, và (5) không uống rượu và các chất say. Việc giữ giới thuần tự nhiên không gượng ép là khác biệt cơ bản giữa sự hành trì giới bổn của Phàm nhân và Thánh nhân. Giới Đức hay Sīla được cho là nền tảng cơ bản giúp hành giả an tịnh tâm đi vào Định, theo đó Tuệ sanh khởi để bước vào Đạo lộ giải thoát.
Tại Phẩm Người Trí, hành giả phân biệt được những khác biệt cơ bản giữa người thông minh và người thiện trí. Người thiện trí luôn thỏa thích trong Giáo Pháp mà các bậc Thánh Nhơn đã tìm ra, theo đó họ liên tục thực hành sự tu dưỡng nơi tâm (bhāvāna) để thấu đạt Dhamma, cũng như sống hài hòa với pháp thế gian. Người thông minh thường chỉ khi gặp thất bại, biến cố lớn mới quay về tìm hiểu Giáo Pháp, còn bậc trí luôn hướng mình vào Đạo lộ giải thoát và tạo thiện duyên để đi đến bờ kia.
Ở module GIỚI & ĐỨC, hành giả nắm được cách hiểu về Sīla (giới bổn, phẩm hạnh) dù được nhắc đến chi tiết trong Tạng Luật. Để trợ duyên cho việc thiền tập, Giới Đức của một hành giả có thể được vun tập trong sự hành trì ngũ giới: (1) không sát sanh, (2) không trộm cắp, (3) không nói sai sự thật, (4) không tà dâm, và (5) không uống rượu và các chất say. Việc giữ giới thuần tự nhiên không gượng ép là khác biệt cơ bản giữa sự hành trì giới bổn của Phàm nhân và Thánh nhân. Giới Đức hay Sīla được cho là nền tảng cơ bản giúp hành giả an tịnh tâm đi vào Định, theo đó Tuệ sanh khởi để bước vào Đạo lộ giải thoát.
Tại Phẩm Người Trí, hành giả phân biệt được những khác biệt cơ bản giữa người thông minh và người thiện trí. Người thiện trí luôn thỏa thích trong Giáo Pháp mà các bậc Thánh Nhơn đã tìm ra, theo đó họ liên tục thực hành sự tu dưỡng nơi tâm (bhāvāna) để thấu đạt Dhamma, cũng như sống hài hòa với pháp thế gian. Người thông minh thường chỉ khi gặp thất bại, biến cố lớn mới quay về tìm hiểu Giáo Pháp, còn bậc trí luôn hướng mình vào Đạo lộ giải thoát và tạo thiện duyên để đi đến bờ kia.
ANICCA, DUKKHA, ANATTA
Ở module này, hành giả dùng tư duy kinh nghiệm để hiểu bản chất của Vô Thường, Khổ, và Vô Ngã. Ngũ uẩn hay thân-tâm này luôn vận hành và bị chi phối bởi định luật Vô Thường. Kinh nghiệm định luật vô thường sinh diệt của pháp thế gian; hoặc kinh nghiệm vòng nhân duyên của khổ và diệt khổ cho hành giả tri kiến về vô ngã, từ đó sẽ đi đến sự hiểu căn bản về đặc tính Niết Bàn – pháp siêu thế duy nhất thường hằng, an lạc.
Paṭiccasamuppāda – Vòng nhân duyên của Khổ và Diệt Khổ
Ở module này, hành giả dùng tư duy kinh nghiệm và pháp hành để hiểu về duyên sinh của THỌ và THAM ÁI, hai nút thắt trong vòng nhân duyên của Khổ và Diệt Khổ. Sự chiêm nghiệm lại Thánh đế về Khổ nhằm giúp hành giả nhìn lại bản chất thế gian, đồng thời phân tường hai loại cảm thọ: thọ nơi thân và thọ nơi tâm. Sự khác biệt giữa một vị Đa văn Thánh đệ tử Phật với một phàm phu ở sự tỉnh thức với thọ nơi tâm, đoạn trừ sự mê đắm vô tận trong pháp thế gian. Chỉ khi nào hành giả thực kinh nghiệm NHÂN sinh khổ, tức THAM ÁI, DÍNH MẮC nơi tục đế, khi ấy hành giả mới thực hiểu con đường thoát khổ, và bắt đầu sự hành trì trên Đạo lộ tâm linh này.
và các đề mục thực hành thiền tứ niệm xứ theo yêu cầu môn học.
Ở module này, hành giả dùng tư duy kinh nghiệm để hiểu bản chất của Vô Thường, Khổ, và Vô Ngã. Ngũ uẩn hay thân-tâm này luôn vận hành và bị chi phối bởi định luật Vô Thường. Kinh nghiệm định luật vô thường sinh diệt của pháp thế gian; hoặc kinh nghiệm vòng nhân duyên của khổ và diệt khổ cho hành giả tri kiến về vô ngã, từ đó sẽ đi đến sự hiểu căn bản về đặc tính Niết Bàn – pháp siêu thế duy nhất thường hằng, an lạc.
Paṭiccasamuppāda – Vòng nhân duyên của Khổ và Diệt Khổ
Ở module này, hành giả dùng tư duy kinh nghiệm và pháp hành để hiểu về duyên sinh của THỌ và THAM ÁI, hai nút thắt trong vòng nhân duyên của Khổ và Diệt Khổ. Sự chiêm nghiệm lại Thánh đế về Khổ nhằm giúp hành giả nhìn lại bản chất thế gian, đồng thời phân tường hai loại cảm thọ: thọ nơi thân và thọ nơi tâm. Sự khác biệt giữa một vị Đa văn Thánh đệ tử Phật với một phàm phu ở sự tỉnh thức với thọ nơi tâm, đoạn trừ sự mê đắm vô tận trong pháp thế gian. Chỉ khi nào hành giả thực kinh nghiệm NHÂN sinh khổ, tức THAM ÁI, DÍNH MẮC nơi tục đế, khi ấy hành giả mới thực hiểu con đường thoát khổ, và bắt đầu sự hành trì trên Đạo lộ tâm linh này.
và các đề mục thực hành thiền tứ niệm xứ theo yêu cầu môn học.