THIỀN TRỊ LIỆU | Tâm lý trị liệu trên nền tảng Thiền Phật giáo
What are the key formative factors that have shaped my core values and worldview?
Growing up as a Gen-Y in a collective society, my core values have been shaped by various formative factors, reflecting the complex interplay of culture and belief. Amidst the rapid changes of recent decades, periods of solitude prompted introspection. The clash between my Australian tertiary education and Buddhist-informed values from the Theravada tradition underscored the profound impact of beliefs. Exploring the purpose of learning revealed parallels with the enduring teachings of Buddhas. Embracing diversity and respecting differing viewpoints became paramount, guided by the insights and wisdom acquired from these contemplations. These encounters broadened my comprehension of cultural intricacies, fostering empathy, receptivity, and a deep appreciation for varied viewpoints, enriching my worldview.
|
Independent Buddhist Counsellor
|
|
|
- Featured paper by International Journal of Science Annals: Integrating meditation practice into thanatophobia therapy
We explore the potential effectiveness of incorporating maranassati meditation into therapeutic practices, highlighting its ability to mitigate thanatophobia and improve psychological well-being. Drawing upon Buddhist psychological perspectives, maranassati emphasizes the contemplation of mortality, impermanence, and interconnectedness. The aim of the study: to integrate Buddhist meditative practice into thanatophobia therapy. This article presents research evidence from real-world scenarios involving individuals with coronary artery disease, cancer patients, and the elderly. The initial findings provide a solid foundation, reinforcing the efficacy of mindfulness-based therapies in reducing death anxiety and improving psychological well-being. The proposed approach offers valuable insights for counselors and therapists in assisting future clients in cultivating a positive outlook on death, thereby alleviating fear and anxiety associated with mortality.
How to cite:
Ho, T. T. H. (2023). Integrating meditation practice into thanatophobia therapy. International Journal of Science Annals, 6(1), 54–57 https://doi.org/10.26697/ijsa.2023.1.6
Link download >>
- Ho, T. T. H. (2019). Meditation-based therapies in mental health for wellbeing. In Buddhist Approach to Harmonious Families, Healthcare and Sustainable Societies (pp. 479-498). Vietnam Buddhist University Publications. Hong Duc Publishing House.
- Read more at RESEARCHGATE
For your reading interest of Joticandā's academic reflections: |
THIỀN TRỊ LIỆU | Tâm lý trị liệu trên nền tảng Thiền Phật giáo
Vô thường trong Khổ Đế
Vô ngã trong Tập Đế
Niết bàn trong Diệt Đế
Con đường trong Đạo Đế
Người ta hay bám chấp vào hình tướng nên thường nhìn tôi với hình tướng nữ. Họ thấy tôi kỳ lạ. Tôi cũng thấy họ kỳ lạ. Vì từ khi sinh ra tới giờ cả bà nội lẫn ngoại không ai dạy tôi về quy chuẩn Nho gia. Trái lại, hành xử nơi họ dạy tôi cách sống tự lập, tự trọng, tự uy, tự quyền, tự chấp nhận, tự cúi đầu. Nếu như đây là vấn đề chung của tâm lý tôn giáo Đông Phương thì tôi không nghĩ vậy, vì chủ nghĩa nam quyền trị đã tồn tại gốc rễ trong các nền văn hoá Tây Âu từ rất lâu đời. Tôi chỉ có thể nhận định đây là vấn đề khảo suy của phạm trù Khổ Đế.
Một lần nữa, tôi lại thiền để quán chiếu Tam Tánh nơi Ngũ uẩn. Tôi chợt nghĩ có lẽ đây là điều tôi muốn tìm học từ nhiều kiếp tái sinh.
Cảm tạ Buddha, giáo lý Ngài dạy, và những giai thoại từ Kinh điển!
🙏🙏🙏
Vô ngã trong Tập Đế
Niết bàn trong Diệt Đế
Con đường trong Đạo Đế
Người ta hay bám chấp vào hình tướng nên thường nhìn tôi với hình tướng nữ. Họ thấy tôi kỳ lạ. Tôi cũng thấy họ kỳ lạ. Vì từ khi sinh ra tới giờ cả bà nội lẫn ngoại không ai dạy tôi về quy chuẩn Nho gia. Trái lại, hành xử nơi họ dạy tôi cách sống tự lập, tự trọng, tự uy, tự quyền, tự chấp nhận, tự cúi đầu. Nếu như đây là vấn đề chung của tâm lý tôn giáo Đông Phương thì tôi không nghĩ vậy, vì chủ nghĩa nam quyền trị đã tồn tại gốc rễ trong các nền văn hoá Tây Âu từ rất lâu đời. Tôi chỉ có thể nhận định đây là vấn đề khảo suy của phạm trù Khổ Đế.
Một lần nữa, tôi lại thiền để quán chiếu Tam Tánh nơi Ngũ uẩn. Tôi chợt nghĩ có lẽ đây là điều tôi muốn tìm học từ nhiều kiếp tái sinh.
Cảm tạ Buddha, giáo lý Ngài dạy, và những giai thoại từ Kinh điển!
🙏🙏🙏
"Xưa giờ, mình đi học đều được người thương người quen ủng hộ cho tiền. Nhỏ thì có bà nội cứ cuối kỳ đếm điểm thi cho tiền, điểm 10 là được 5,000đ, điểm 9 được 3,000₫, điểm 8 được 1,000₫ (hình như điểm 7 khuyến khích bà cho 500đ, chắc tờ tiền bé quá ko nhớ rõ). Rồi qua cấp 3 dì út kêu đi kèm đứa em học cũng cho tiền. Bác họ xa cũng gọi mình kèm đứa nhóc cho tiền. Mình la tụi nó dữ dằn lắm, thế mà ai cũng động viên kêu mình ráng dạy cho em... Thế đấy, từ nhỏ kiếm tiền tiêu vặt kiểu vậy, không giàu cũng chẳng nghèo.
|
Lên Đại học, cũng thấy ...thích thích tiền nên ráng sao cho được vô cái 'ba-rem học bổng' để có thêm tiền tiêu vặt. Khổ lắm, vì bà nội thương không dạy mình phải tiết kiệm, nên mình quen tiêu pha. Tuổi trẻ ấy có lúc hư, có cả cuộc sa chân vì chữ 'tham' - để lại cho chính mình những bài học và dư chấn không phai mờ.
Rất tự nhiên, từ ngày bé đã có ý thức về giá trị đồng tiền và sức lao động. Sau này Trời Phật thương lại cho cái học bổng gần như toàn phần để qua Úc học ngành Phật học ứng dụng, rồi định hướng qua chuyên ngành sức khoẻ [tinh thần]. Rồi có cư sĩ Phật tử thương mến từ đó, lâu lâu lặng lẽ giúp đỡ tiền học phí, lộ phí và cả bố thí tiền tiêu vặt... Cuộc tu cứ bình thản không phải bon chen như nhiều vị tăng ni với những gánh nặng kinh tế trên vai. Về cơ bản, mình không ham thích sự giàu có, không đặt nặng sang hèn. Ơn Giáo Pháp đã chuyển tâm tánh và cứu cánh cho mình qua những tháng ngày xưa còn thanh niên đầy tham vọng. Không gặp Phật Pháp, sẽ không có QH hôm nay.
Vì thế, mọi sự cho đi dành để tri ân lộc trời ban, tri ân Tam Bảo, tri ân những người thương mến. Chiếc "bình mới" với dụng tâm cho hợp thời cuộc, hợp lớp trẻ. Còn "rượu" trong bình vẫn "cũ" về bản chất thôi! Chúng thấm nhuần Chân lý của Con đường diệt khổ. Tấm áo thế gian nào rồi cũng phải đổi thay theo thời cuộc, nhưng Triết lý về sự Khổ và sự Chấm dứt Khổ thì vẫn luôn là nhân cốt lõi trong trái tim người tu Đạo, để từ đó thiện duyên tiếp tục được vun bồi cho hành trình đơn độc trở về cột đích sau cùng..."
Rất tự nhiên, từ ngày bé đã có ý thức về giá trị đồng tiền và sức lao động. Sau này Trời Phật thương lại cho cái học bổng gần như toàn phần để qua Úc học ngành Phật học ứng dụng, rồi định hướng qua chuyên ngành sức khoẻ [tinh thần]. Rồi có cư sĩ Phật tử thương mến từ đó, lâu lâu lặng lẽ giúp đỡ tiền học phí, lộ phí và cả bố thí tiền tiêu vặt... Cuộc tu cứ bình thản không phải bon chen như nhiều vị tăng ni với những gánh nặng kinh tế trên vai. Về cơ bản, mình không ham thích sự giàu có, không đặt nặng sang hèn. Ơn Giáo Pháp đã chuyển tâm tánh và cứu cánh cho mình qua những tháng ngày xưa còn thanh niên đầy tham vọng. Không gặp Phật Pháp, sẽ không có QH hôm nay.
Vì thế, mọi sự cho đi dành để tri ân lộc trời ban, tri ân Tam Bảo, tri ân những người thương mến. Chiếc "bình mới" với dụng tâm cho hợp thời cuộc, hợp lớp trẻ. Còn "rượu" trong bình vẫn "cũ" về bản chất thôi! Chúng thấm nhuần Chân lý của Con đường diệt khổ. Tấm áo thế gian nào rồi cũng phải đổi thay theo thời cuộc, nhưng Triết lý về sự Khổ và sự Chấm dứt Khổ thì vẫn luôn là nhân cốt lõi trong trái tim người tu Đạo, để từ đó thiện duyên tiếp tục được vun bồi cho hành trình đơn độc trở về cột đích sau cùng..."